Mệt nhoài với sổ hồng chung cư

 Bỏ tiền tỉ ra mua căn hộ, nhưng cư dân ở nhiều dự án chung cư đang điêu đứng vì chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ hồng, mặc dù đã dọn vào ở nhiều năm.

Mệt nhoài với sổ hồng chung cư

Chung cư Phú Thạnh đã vào ở 8 năm nhưng người dân chưa được bàn giao sổ hồng

Chờ 8 năm chưa có sổ

Mới đây, hàng chục hộ dân thuộc dự án chung cư Phú Thạnh (phường Tân Phú, TP.HCM) đã tập trung căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ hồng cho họ. Dự án này do Công ty cổ phần xây dựng công trình 585 làm chủ đầu tư.

Đại diện các hộ dân cho biết, từ năm 2011 họ đã dọn vào chung cư Phú Thạnh sinh sống. Người mua đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư như đóng 95% giá trị căn hộ và khoản 2% phí bảo trì chung cư. Thời điểm đó, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao sổ hồng cho cư dân sau 1 năm vào ở. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 8 năm, người dân vẫn chưa thể một lần nhìn thấy sổ hồng của căn hộ mình đã mua.

Nhiều lần khiếu nại, hỏi chủ đầu tư thì đơn vị này né tránh. Người dân kêu cứu chính quyền địa phương thì nhận được câu trả lời dự án chưa cấp được sổ là do còn vướng một số “thủ tục”.

“Căn hộ không có sổ hồng khiến chung tôi không thể yên tâm. Muốn chuyển nhượng, thế chấp vay ngân hàng cũng không thể được”, một cư dân bức xúc.

Phản ánh đến Cafeland, nhiều cư dân mua nhà tại dự án chung cư Võ Đình (15 Lê Văn Khương, quận 12, TP.HCM) của Công ty địa ốc Hoàng Quân cũng đứng ngồi không yên vì vào ở được 3 năm nhưng chưa có sổ hồng.

Được biết, dự án này còn tên gọi khác là Cheery 2 Apartment do Công ty địa ốc Hoàng Quân và Công ty xây dựng Võ Đình hợp tác đầu tư. Dự án có diện tích 4.205 m2, quy mô gồm 15 tầng với 294 căn hộ.

Anh Tùng, một cư dân tại đây cho biết, trong tổng số căn hộ, chủ đầu tư Võ Đình giữ lại 200, số căn còn lại Công ty địa ốc Hoàng Quân bán cho khách hàng. Hiện số căn hộ do Võ Đình bán đã có sổ hồng, còn căn hộ do Hoàng Quân bán thì chưa có dù khách hàng đã nhiều lần yêu cầu cung cấp.

Trong buổi làm việc mới đây nhất giữa Hoàng Quân và người mua nhà, phía Hoàng Quân đã cam kết đến ngày 8/9/2018 sẽ cung cấp đầy đủ hồ sơ để người mua nộp cơ quan chính quyền gồm: sổ hồng đứng tên công ty Hoàng Quân, Hợp đồng mua bán nhà (Công ty Hoàng Quân ký trước), Biên bản bàn giao nhà (Công ty Hoàng Quân ký trước), Hóa đơn VAT.

Nếu quá thời hạn trên mà Hoàng Quân không thực hiện đúng cam kết thì công ty này sẽ giảm cho người mua 5% giá trị hợp đồng còn lại của đợt bàn giao sổ hồng.

Cam kết là như vậy nhưng đến thời điểm hiện tại nhiều người mua vẫn chưa được Hoàng Quân bàn giao hồ sơ làm sổ hồng. Theo anh Tùng, trong thời gian tới, nếu Hoàng Quân không thực hiện cư dân sẽ kéo đến trụ sở công ty để bảy tỏ nỗi bức xúc của mình.

Phóng viên CafeLand đã liên hệ với Công ty Hoàng Quân, một vị đại diện của doanh nghiệp này cho biết hiện công ty đang hoàn thiện hồ sơ để bàn giao sổ hồng cho cư dân. Tuy nhiên, khi được hỏi khi nào sẽ chính thức bàn giao thì vị này không thể trả lời thời hạn chính xác.

Bài toán nan giải

Mệt nhoài với sổ hồng chung cư

Chậm bàn giao sổ hồng là một trong những nguyên nhân chính của các cuộc tranh chấp tại chung cư

Tình trạng các dự án chung cư đã vào sinh sống nhiều năm nhưng không thể bàn giao sổ hồng là một trong những nguyên nhân chính gây nên các cuộc tranh chấp, xung đột tại các chung cư hiện nay.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho biết tại TP.HCM có khoảng 100 chung cư đang diễn ra các tranh chấp. Trong đó, có 34 vụ tranh chấp đang được Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý; có những vụ tranh chấp gay gắt, kéo dài như tại chung cư Khang Gia (quận Tân Phú), chung cư 584 (quận Tân Phú), chung cư Bảy Hiền (quận Tân Bình).

Nội dung tranh chấp chủ yếu xoay quanh các vấn đề như: thành lập ban quản trị chung cư, bàn giao và quản lý, sử dụng Quỹ bảo trì chung cư, chất lượng xây dựng chung cư, tranh chấp phần sở hữu chung – sở hữu riêng và chỗ để xe, chậm bàn giao căn hộ, chậm làm “sổ đỏ” cho người mua căn hộ…

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền, Công ty Luật TNHH ATIM, cho biết theo khoản 4 điều 13, Luật Kinh doanh bất động sản thì trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản được quy định như sau: Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, trên thực tế rất ít dự án đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết việc chậm cấp sổ hồng thường xuất phát từ một số nguyên nhân như chủ đầu tư cố tình xây dựng sai phép, thế chấp căn hộ cho ngân hàng nhưng không giải chấp trước khi bán lại cho người mua, một dự án nhưng đem thế chấp nhiều lần, dự án được xây dựng không đảm cáo tiêu chuẩn quy hoạch, không được nghiệm thu…

Với những trường hợp như vậy, khách hàng là người chịu nhiều thiệt thòi như không thể giao dịch, chuyển nhượng hay dùng căn hộ để thế chấp vay ngân hàng. Thậm chí, người mua luôn thấp thỏm như ở trọ vì không có giấy tờ chứng minh căn hộ thuộc sở hữu của mình. Trường hợp này đã từng diễn ra ở một số dự án thế chấp căn hộ cho ngân hàng, sau đó chủ đầu tư mất khả năng trả nợ dẫn đến nguy cơ bị ngân hàng siết nợ bằng chính căn hộ mà người dân đã bỏ tiền mua.

– CafeLand 

Viết một bình luận