Đủ điều bất tiện vì mua nhà trong hẻm nhỏ

Có ít tiền nhưng vẫn muốn ở nhà đất nên anh Dũng đành mua ngôi nhà nằm sâu trong con hẻm chỉ 2m. Tuy nhiên, cuộc sống của gia đình anh lại gặp phải rất nhiều bất tiện, có hôm, vừa đưa được nửa ôtô vào nhà thì chiếc xe bị tuột dốc và đâm phải người đang đi xe máy ngang qua cửa.

  • Dự án đất nền Tây Nam Center Goldenland 

Anh Phan Anh Dũng (47 tuổi, TP.HCM) chia sẻ về câu chuyện phải bán xe ô tô vì mua nhà trong hẻm nhỏ của mình:

Tôi mua một miếng đất có diện tích 3,5×17 m trong một con hẻm nhỏ ở quận 7 vào năm 2010. Vì muốn ở nhà đất nhưng tài chính lại hạn hẹp nên tôi đành mua nhà trong con hẻm chỉ 2m. Đến khi địa phương khuyến khích người dân lùi nhà vào để mở rộng đường đi thì hẻm nhà tôi cũng đã trở thành hẻm xe hơi. Khi xây nhà, tôi cũng đã chừa một khoảng phía trước (sâu 3m) để làm sân dựng xe máy. Khi hiến 1,5m đất để phục vụ việc làm đường, tôi đã sử dụng phần diện tích còn lại của sân để làm vỉa hè.

Đường được mở rộng, ô tô có thể đậu tận cửa, kế hoạch mua xe hơi bắt đầu trỗi dậy trong tôi. Với khoản tiền 900 triệu tiết kiệm được, đầu năm 2017, tôi dùng 700 triệu để mua chiếc xe 5 chỗ kích thước 4m4 x 1m7 x 1m47, còn 200 triệu dùng để sửa nhà, làm nơi cất xe. Vì sự hạn chế về kinh phí nên tôi chỉ sửa rất ít chi tiết trong nhà, phòng khách ở tầng trệt được chuyển đổi thành nhà để xe, phòng ngủ và phòng làm việc cũng được thay đổi cho hợp lý hơn.

Nhưng những bất tiện xuất phát từ nhà nhỏ, lại nằm trong hẻm chật đã khiến tôi phải bán chiếc xe hơi chỉ sau nửa năm sử dụng.

Trước hết, cuộc sống của tôi trở nên rất bí bách sau công cuộc chuyển đổi các phòng. Khi không còn phòng làm việc riêng, vợ chồng tôi phải xách cả máy tính vào phòng ngủ, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người còn lại. Thêm vào đó, phòng ngủ lại đặt ngay gần chỗ để xe nên cũng gây nên cảm giác ngột ngạt.

Tiếp đến là do con hẻm nhỏ, lại khá đông người đi lại nên mỗi lần lùi xe vào hay lái xe ra, tôi đều mất tới 10 phút nhìn trước ngó sau để không va đụng vào người khác. Thậm chí, có những hôm tôi phải mất tới nửa tiếng đồng hồ mới đưa xe vào được nhà vì đường cái bên ngoài tắc, mọi người đổ xô vào hẻm nhà tôi để tránh tắc.


Nhà chật, lại nằm trong hẻm nhỏ, khiến anh Dũng phải bán xe hơi
sau nửa năm sử dụng

Không chỉ vậy, trong con hẻm nhỏ còn có khá nhiều hàng quán sầm uất, nào là tiệm tạp hóa, cửa hàng hớt tóc, quán cà phê…, khiến cho đường về nhà của chúng tôi gặp không ít chướng ngại vật. Trường hợp phải đi đâu vội, tôi đành chạy xe máy cho nhanh thay vì đánh ô tô ra, bởi, con hẻm nhà tôi dài hơn nửa cây số.

Tôi cũng đã phá hỏng vài thứ xung quanh nhà vì việc lùi xe trong con hẻm nhỏ rất khó. Có lần tôi đâm vào chiếc xe máy của vợ đang để trong nhà, vài lần va quệt vào tường, cửa và cột điện trước nhà, khiến đầu xe bị móp, thậm chí, tôi còn suýt làm đổ cả cổng nhà của gia đình hàng xóm.

Tổng thu nhập hàng tháng trước đây của hai vợ tôi khoảng 35-40 triệu, sau khi trừ hết mọi khoản chi tiêu (chúng tôi có hai đứa con đã đi học), vẫn để dành được một khoản nhỏ. Nhưng từ ngày có ô tô, vợ chồng tôi tháng nào cũng phải chờ lương vì khoản chi phí dành cho ô tô như: xăng xe, bảo hiểm, tiền đỗ nơi công cộng, tiền sửa chữa… còn tốn hơn nuôi một người.

Do đó, tôi đã quyết định bán xe ngay khi gặp phải một sự cố lúc đưa xe vào nhà. Chẳng là, khi mới lùi được nửa xe vào nhà thì xe bất ngờ bị trượt dốc, xui thay, đúng lúc đó lại có một người đang lao vội xe máy qua và tôi đâm phải xe máy của họ, dù đã phanh rất nhanh. Rất may, người đó chỉ bị ngã trày xước chân chứ không bị thương nặng, còn chiếc xe thì bị vỡ một phần yếm. Để tránh gây thêm tai nạn cũng như các phiền phức khác, tôi đã bán ngay chiếc xe ô tô đó.

Anh Nguyễn Huy Cường, một tài xế có kinh nghiệm hơn 10 năm tại Sài Gòn cho biết, chúng ta cần phải có một góc cua 45 độ và chiều rộng tối thiểu của cửa nhà xe cần lớn hơn chiều rộng của xe khoảng 50cm thì mới đảm bảo cho việc đưa xe từ nhà ra đường hoặc từ đường vào nhà một cách thuận tiện. Việc đưa chiếc xe 4 chỗ vào bãi đỗ công cộng thường dễ dàng hơn so với đưa vào nhà vì thông thường, ô này được làm chung cho cả các loại xe 4 – 7 – 9 chỗ. Trên lý thuyết và với người lái xe lành nghề, việc đưa xe vào nhà mặt tiền 3m, hẻm 4m là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, với những người còn non tay lái, việc đưa xe ra vào trong một không gian quá chật sẽ rất dễ dẫn đến những va chạm.

Còn kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền (TP.HCM) cho rằng, diện tích tối thiểu của một chỗ đậu xe hơi trong nhà là 3×5 m. Theo ông, quan niệm “nhà lầu xe hơi” vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt và nó là cái đích mà nhiều người đặt ra khi lập nghiệp. Việc sắm xe ô tô của nhiều người thường để thể hiện đẳng cấp hơn là vì tiện ích của xe đối với cuộc sống của họ. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều người cố sắm cho được một chiếc xe dù ngôi nhà không có một chỗ đậu xe thoải mái, thuận tiện.

Từ thực tế trên, kiến trúc sư Truyền chia sẻ: “Khi tư vấn cho khách hàng việc thiết kế chỗ đỗ ô tô trong nhà, tôi luôn phân tích có cần thiết phải sắm xe hơi hay không khi nhà quá chật, đưa được chiếc xe vào nhà rất khó khăn. Tôi luôn khuyên khách hàng cân nhắc đến tần suất sử dụng. Liệu chiếc xe có cần thiết để phục vụ công việc hàng ngày hay không”.

(Theo vnexpress) 
  • Dự án đất nền Tây Nam Center Goldenland 

Viết một bình luận